วิธีจัดสวนด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ ทำเองได้ ไม่ยาก

วิธีจัดสวนด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ ทำเองได้ ไม่ยาก

หลายๆ คนอยากจัดสวนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน หรือบริเวณที่พักอาศัยของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนข้างบ้าน หรือจัดสวนหลังบ้าน แต่ก็ไม่กล้าเริ่มต้นเพราะไม่เคยจัดสวนมาก่อน จึงสงสัยว่า
จะเริ่มต้นจัดสวนอย่างไร ในเมื่อไม่เคยจัดสวนมาก่อนแต่เชื่อไหมว่าเราสามารถจัดสวนได้ด้วยตัวเอง แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ และนี่คือเคล็ดลับจัดสวนด้วยตัวเองสำหรับมือใหม่รวมหนังไทยเก่าใหม่

เคล็ดลับจัดสวนด้วยตัวเอง
เลือกที่ตั้งของสวนให้เหมาะสม
สำหรับหลักการจัดสวนที่เหมาะสมนั้นควรเริ่มต้นจากหาสถานที่ที่จะจัดสวนนั้นโดยแนะนำว่าควรเป็นสถานที่ที่เราสามารถมองเห็นสวนนั้นเป็นประจำ และมีแนวโน้มว่าคุณจะได้ใช้เวลากับมันเสมอ

เลือกตำแหน่งที่ตั้งสวนที่แดดส่องถึง
หากเลือกทิศทางแดดผิดพลาดถือเป็นหลุมพรางที่จะทำให้คุณไม่สามารถเรียนรู้เรื่องการจัดสวนได้ ดังนั้นควรให้ความสนใจเรื่องแสงแดด เพราะพืชส่วนมากโดยเฉพาะพืชที่กินได้ รวมทั้งผัก สมุนไพรและผลไม้จำนวนมากต้องการแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมงจึงจะเจริญเติบโตได้ดี

สวนตั้งอยู่ใกล้น้ำ
เคล็ดลับการทำสวนที่ดีที่สุดคือควรวางแผนให้สวนของคุณอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถเดินสายยางไปยังพื้นที่ของสวนได้ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องรดน้ำทุกครั้งที่ต้นไม้ของคุณต้องการน้ำ วิธีที่ดีที่สุดที่จะบอกว่าพืชของคุณต้องการน้ำคือให้กดนิ้วลงไปในดินลึกประมาณ 1 นิ้ว ถ้าแห้งก็ให้รดน้ำ

เริ่มต้นจากดินที่ดี
เมื่อเริ่มทำสวนคำแนะนำที่ดีที่สุดประการหนึ่งคือการลงทุนเรื่องดินที่ดี (หากวางแผนที่จะปลูกในดิน) ดินที่ดีควรอุดมด้วยสารอาหาร และมีการระบายน้ำที่ดี

เลือกภาชนะให้เหมาะสม
หากคุณมีพื้นที่น้อยให้มองหาภาชนะที่เหมาะสมในการปลูกต้นไม้โดยภาชนะนั้นอาจเลือกเป็นภาชนะที่สามารถปลูกพืชได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นผัก สมุนไพร ดอกไม้ หรือผลไม้ นอกจากนั้นควรเลือกภาชนะที่นอกจากจะปลูกพืช ผักแล้วยังสามารถเติมส่วนผสมสำหรับใส่กระถางได้ด้วย

เลือกพืชที่เหมาะสม
สิ่งสำคัญคือต้องเลือกพืช ผักให้ตรงกับสภาพการเจริญเติบโตของคุณซึ่งหมายถึงการวางต้นไม้ทีชอบแสงแดดไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเลือกต้นไม้ที่ทนต่อความร้อนหากต้องอยู่ในสภาพอากาศร้อน อบอุ่นและควรให้ฟักทอง แตงกวา ฯลฯ มีพื้นที่สำหรับเลื้อย และเพื่อให้การปลูกผัก และสมุนไพรเจริญเติบโตได้ดีควรเริ่มต้นจากการปลูกโดยใช้ต้นอ่อนแทนที่จะเริ่มต้นด้วยการปลูกด้วยเมล็ด

คลุมด้วยหญ้า
คลุมพื้นที่ปลูกพืช ผักด้วยหญ้า 1 ชั้นมีความลึก 2-3 นิ้วรอบต้นไม้แต่ละต้น ซึ่งเป็นการช่วยลดวัชพืชเพราะถือเป็นการปิดกั้นแสงแดดและลดการสูญเสียความชื้นผ่านการระเหย คุณจึงต้องรดน้ำน้อยลงหากไม่มีหญ้าอาจใช้ฟาง หรือวัสดุอื่นๆ ที่หาได้ในท้องถิ่น

ให้อาหารต้นไม้อย่างสม่ำเสมอ
เราพูดถึงการให้ความสำคัญของการเริ่มต้นจัดสวน ด้วยการเลือกดินที่ดีแล้ว แต่ดินนั้นจะทำงานได้ดีที่สุดก็ควรควบคู่ไปกับการเพิ่มสารอาหารคุณภาพสูงสำหรับต้นไม้ พืชผัก และควรทำอย่างสม่ำเสมอโดยหลังจากปลูกพืชผักผ่านไปแล้ว 1 เดือนคุณอาจเริ่มให้อาหารกับพืชผักในสวนของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *