เทคนิคจัดสวนสวยด้วยตัวเอง

เทคนิคจัดสวนสวยด้วยตัวเอง

การจัดสวนปลูกต้นไม้เริ่มต้นแบบไหนอย่างไรแล้ว ลองวาดแบบแปลนคร่าว ๆ ออกมา  ทีนี้ก็ถึงเวลาลงมือทำกันซะที การแต่งสวนด้วยตัวเองนั้นนอกจากได้ความสนุกเพลิดเพลินแล้ว ยังมีข้อดีตรงที่เราจะรู้รายละเอียดต่าง ๆ ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมดินเลยทีเดียว หากเกิดปัญหาก็สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ

จัดลำดับความสำคัญ และขนาดของต้นไม้
แน่นอนว่าไม้แต่ละชนิดย่อมแตกต่างกัน ใบและดอกก็มีลวดลายสีสันแตกต่างกันไป รวมไปถึงขนาดของการเติบโตของแต่ละต้น การจัดสวนควรจะวางต้นไม้ที่สูงกว่า หรือโตเร็วไว้ด้านหลังสุด เพื่อเวลาที่ต้นไม้โตขึ้นจะไม่ไปบังต้นไม้ต้นอื่น และยังเป็นการไล่ระดับสายตาอย่างสวยงามด้วย หรือจะจัดสวนแบบแยกประเภท แยกชนิด แยกสายพันธุ์ เช่น เราอาจเลือกมุมสวนหย่อมนี้เฉพาะไม้ใบ อีกมุมของสวนหย่อมอาจจะเน้นเฉพาะไม้ดอก ไม้ประดับสวยงาม หรือจะจัดแบบผสมผสานก็ได้เช่นเดียวกัน แต่อย่าลืมเป็นอันขาดว่าต้นไม้แต่ละชนิดการให้ดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ยอาจจะไม่เหมือนกัน ตรงจุดนี้ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีด้วยเช่นกัน

แบ่งโซนด้วยบล็อก อิฐ หรือก้อนหิน
การแบ่งพื้นที่แบบเป็นสัดส่วน โดยการเน้นสเปซให้ชัดเจนขึ้น เช่น เราอาจจะปูบล็อกช่องลม อิฐมอญ หรือก้อนหิน เพื่อกำหนดพื้นที่ปลูกต้นไม้เอาไว้ เพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม หรือเป็นการตัดขอบแบ่งโซนระหว่างพื้นที่สนามหญ้ากับพื้นที่ปลูกต้นไม้ ปูเป็นทางเดิน ล้อมเป็นบ่อน้ำ การเลือกใช้วัสดุก็มีความสำคัญ หากเป็นก้อนกรวด ก้อนหินควรเลือกขนาด และสีสันที่ใกล้เคียงกัน หรือหากเป็นอิฐ หรือบล็อกควรเลือกใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติ ข้อดีอีกอย่างของเทคนิคนี้ก็คือ จะช่วยป้องกันดินไม่ให้ไหลออกมาเปรอะเปื้อนสนามหญ้า เพื่อที่เราจะสามารถดูแลความสะอาดได้ง่าย

เน้นความเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ
เรียกว่าเป็นการจัดสวนในสไตล์ญี่ปุ่น ใช้ศิลปะสร้างสรรค์ นำเอาวิถีปรัชญาแห่งเซนมาเป็นฐานการตกแต่งสวน เน้นเรื่องความสงบ เรียบง่าย และเป็นธรรมชาติมากที่สุด เป็นการจัดภูมิทัศน์สวนหย่อมในบ้านของเราแบบเน้นความกลมกลืน ทั้งต้นไม้ หิน น้ำตก ฯลฯ โดยเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่เป็นธรรมชาติแท้ ๆ โดยสื่อผ่าน สีสัน รูปทรง เส้นสายลวดลายที่เรียบง่าย มีความโปร่งโล่ง ทุกจุดสามารถเดินเข้าถึงได้ หรือเราอาจจำลองว่าการจัดสวนของเราเป็นสถานที่ใดที่หนึ่งที่เราชอบ แล้วจัดวางต้นไม้ ของตกแต่งต่าง ๆ ให้มีความใกล้เคียง การจัดสวนแบบนี้เป็นการฝึกสมาธิไปด้วยในตัว

สวนที่เติมเต็มความสดใส สร้างชีวิตชีวา
หากชีวิตเรียบง่ายเกินไป ขอแนะนำให้จัดสวนไม้ดอกหลากหลาย ๆ พันธุ์มาไว้รวมกัน เราอาจจะเลือกโดยการกำหนดสีของดอกไม้สายพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่ม Texture ให้กับสวนเช่นโซนนี้เฉพาะดอกสีชมพูม่วง โซนอีกด้านเป็นดอกสีฟ้าสีเหลือง หรือเน้นปลูกแบบผสมกันไปเลย เผื่อเวลาออกดอกจะได้มีสีสันที่งดงาม แต่จุดที่ต้องคำนึงถึงมาก ๆ ด้วยก็คือ ต้องเรียงลำดับขนาดของไม้ดอกที่สูงต่ำ โตไวโตช้า เหมือนคำแนะนำข้างต้น เพราะต้นไม้จะได้ไม่ต้องบดบังกัน ทำให้มองดูแล้วอาจจะไม่สวยงามมากเท่าที่ควร

รดน้ำ พรวนดินสวนสวย ปลูกด้วยใจรัก
ข้อนี้ไม่ใช่เทคนิคพิเศษอะไรเลย แต่ก็มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เพราะไม่ว่าเราจะจัดสวนให้สวยอย่างไร แต่ขาดการดูแลเอาใจใส่ที่ดี สวนของเราก็จะสวยได้ไม่สมบูรณ์แบบ การปลูกต้นไม้นั้นต้องการทั้งดิน ทั้งปุ๋ย ทั้งแร่ธาตุอาหาร รวมทั้งการใส่ใจดูแลตัดแต่งกิ่ง พรวนดิน แต่งโคนต้น และต้องคอยหมั่นใส่ปุ๋ยตามชนิดที่ต้นไม้ชอบ ซึ่งก็มีทั้งปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก และวัสดุที่เป็นสารอาหารบำรุงดินต่าง ๆ เช่น ใบไม้แห้ง ขุยมะพร้าว แกลบ ซึ่งพอย่อยสลายจะกลายเป็นอาหารให้กับดินและต้นไม้ของเราเติบโตงอกงามนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *